การศึกษาการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
การศึกษาการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
A Study of Research Administration on
Learning Development of Primary School Administrators under the Primary
Education Office Nakhon Ratchasima
Name: พฤทธิ์ พงษ์สีดา
keyword:
การศึกษา
ThaSH:
ผู้บริหารโรงเรียน
Classification :.DDC: 370.7
ThaSH:
การศึกษา- -วิจัย
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและวุฒิการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
เป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัด
สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 302 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า
ชนิด 5 ระดับ จำนวน 43 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way
ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า
1.
การบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
โดยการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ด้านการวางแผนมากที่สุด (
=3.47, S.D. = .62) รองลงมา คือ ด้านการปฏิบัติตามแผน ( =3.40, S.D. = .68)
ด้านการนำผล
การประเมินมาปรับปรุง ( =3.38, S.D. = .71) และด้านการตรวจสอบประเมินผล (
=3.14, S.D. = .78) ตามลำดับ
2.
การบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่
โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เพียง 1 ด้าน คือ
ด้านการวางแผนการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ
ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ที่มี
วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีและต่ำกว่า
สูงกว่าปริญญาตรีและกำลังศึกษาปริญญาโท
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน
The research aimed at studying and comparing the research administration
on learning development of primary school administrators under the
Primary Education Office in Nakhon Ratchasima, regarding to the school
sizes and administrators’ qualification.
The sample group of the study was 302 primary school administrators
under the Primary Education Office Nakhon Ratchasima.
The data collection employed a five-rating scale questionnaire
consisting of forty-three items. Mean ( ), standard deviation (S.D.),
and One-way ANOVA were employed in the data analysis.
The research showed that
1. When generally and specifically considered, the research
administration on learning development of primary school administrators
under the Primary Education Office Nakhon Ratchasima showed the average
level. When specifically considered, the planning aspect showed the
highest level ( =3.47, S.D. = .62). The second highest was the aspect
relating to the planned action ( =3.40, S.D. = .68). The improved
assessment plan ( =3.38, S.D. = .71) and then yielded the aspect
relating to the assessment ( =3.14, S.D. = .78) respectively.
2. Regarding to the school sizes, the research administration on
learning development of primary school administrators working in large
medium or small size schools showed no statistically significant
difference at the .05 level, when generally considered. However, when
specifically considered, there was statistically significant difference
at the .05 level within the aspect relating to the planning.
3. Regarding to the administrators’ qualifications, the research
administration on learning development of primary school administrators
receiving bachelor degree and lower showed higher level than that of
primary school administrators receiving bachelor degree and studying in
graduate schools. When generally and specifically considered, there was
statistically significant different at the .05 level in all aspects.
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address:
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Email:
library@nrru.ac.th
Name: สมบูรณ์ ตันยะ
Role:
ประธานกรรมการ
Name: ประมวล ตันยะ
Role:
กรรมการ
Created:
2546
Modified:
2549-10-02
Issued:
2549-09-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN:
9743164006
CallNumber:
370.7
tha
DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Level: ปริญญาโท
Descipline: บริหารการศึกษา
Grantor: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
RightsAccess:
พฤทธิ์ พงษ์สีดา (2546) การศึกษาการบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
บริหารการศึกษา ครุศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
บริหารการศึกษา ครุศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น